Mất hóa đơn tiền nước thì tra mã khách hàng như thế nào?

Để đóng tiền nước ở các nơi thu hộ, mã khách hàng là thứ rất quan trọng để khách hàng có thể tra cứu hóa đơn của mình. Vậy làm sao để biết mã khách hàng của mình là gì?

mã khách hàng

Theo như bạn biết, khi đăng ký tên khách hàng, số điện thoại và một số thông tin cần thiết cho bên cung cấp dịch vụ thì bạn sẽ được phân biệt bằng một mã khách hàng nhất định. Dịch vụ cấp nước cũng vậy, để tránh nhầm lẫn, mỗi hóa đơn tiền nước gửi đến nhà  đều có in 1 mã khách hàng riêng. Ngoài ra, dựa vào loại mã này khách hàng có thể tra cứu hóa đơn để thanh toán tại bất kỳ đâu mà không cần tới trực tiếp điểm giao dịch của công ty cấp nước. Tuy nhiên, nếu mất hóa đơn giấy nhưng không nhớ mã khách hàng của mình là gì thì sao? Có cách nào để tra cứu lại mã khách hàng không? Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu cách tra cứu mã khách hàng ngay cả khi mất hóa đơn nhé!

Mã khách hàng là gì?

Mã khách hàng (MKH) còn có tên gọi khác là Số danh bộ (SDB), Mã danh bộ (MDB) hoặc Danh bộ (DB) tùy thuộc vào đơn vị cung cấp nước. Mã khách hàng tiền nước là một mã riêng mà công ty cấp nước in trên giấy hóa đơn của mỗi khách hàng. Mã khách hàng được cấu thành từ thông tin liên quan đến người đại diện cho một hộ gia đình để đứng tên đăng ký các dịch vụ tiện ích. Mỗi khách hàng đều cung cấp những thông tin khác nhau, để không bị trùng lặp, mỗi một mã khách hàng đều là duy nhất.

Mã khách hàng thường dùng trong việc gì:

  • Mã khách hàng tiền nước giúp khách hàng kịp thời thanh toán tiền nước khi bị thất lạc giấy hóa đơn nước.
  • Khách hàng có thể chủ động trong việc tra cứu hóa đơn tiền nước của gia đình để có hướng điều chỉnh thích hợp.
  • Mã khách hàng là thứ cần thiết khi khách hàng thực hiện tra cứu hay thanh toán tiền nước mỗi tháng qua các đơn vị hỗ trợ dịch vụ thu hộ. 
  • Nếu như bạn thường xuyên sử dụng dịch vụ thanh toán điện nước online thì mã này vô cùng quan trọng. Vì nó giúp cho chúng ta dễ dàng tìm kiếm hóa đơn của gia đình mình và thao tác thanh toán cũng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tổng quan cách tìm lại mã khách hàng 

Thông thường thì chúng ta có thể tra cứu mã khách hàng tiền nước theo 4 cách phổ biến dưới đây: 

Cách 1: Dựa vào ID khách hàng trên hóa đơn giấy. 

Đây là cách đơn giản và thông dụng nhất trong mỗi gia đình khi tra cứu mã khách hàng. Tuy nhiên, cách tra cứu này không thực sự hiệu quả khi khách hàng phải giữ lại hóa đơn, và dễ có khả năng hóa đơn bị thất lạc hay hư hỏng. Từ đó, khách hàng phải tìm cách tra cứu mã khách hàng với các hình thức khác

Cách 2: Tìm qua tin nhắn, email từ công ty cấp nước

Cách này chỉ khả dụng đối với những khách hàng có đăng ký dịch vụ nhận được thông báo tiền nước mỗi tháng khi đến kỳ hạn qua tin nhắn SMS, email hay mạng xã hội. Nội dung tin nhắn sẽ luôn chứa gần như đầy đủ thông tin cần thiết như một hóa đơn giấy bình thường. Vì vậy khi muốn tra cứu mã khách hàng của mình,  khách hàng chỉ cần tìm trong tin nhắn hay email của công ty cấp nước.

Cách 3: Tra cứu mã khách hàng trực tiếp trên website. 

Để tra cứu bằng phương thức này, bạn cần hiểu rõ xem mình đang sử dụng dịch vụ của đơn vị cấp nước nào trên toàn quốc. Mỗi đơn vị cấp nước sẽ có một website nhất định, thông thường chỉ cần bạn nhập tên tìm kiếm trên mạng, trang web của đơn vị cấp nước đó sẽ hiện ra ngay. Bên cạnh đó, mỗi giao diện website sẽ có những cách thao tác tra cứu khác nhau, khách hàng có thể gặp khó khăn nếu không biết cách sử dụng.

Cách 4: Tra cứu mã khách hàng qua hotline công ty cấp nước

Khi cần giải đáp thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với số Hotline của đơn vị cung cấp nước. Nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn biết được mã khách hàng. Điểm bất lợi của phương thức này có thể khiến khách hàng mất một khoản phí nhất định và kết nối đường truyền không được ổn định. 

Lưu ý: Khách hàng cần tìm hiểu đơn vị cấp nước cho gia đình là đơn vị nào để liên hệ đúng nơi.

Giải pháp nào để tránh thất lạc mã khách hàng?

Công nghệ hiện đại ngày càng phát triển, các ứng dụng thanh toán điện tử ra đời với đa dạng các tính năng tiện ích để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của khách hàng. Thanh toán hóa hơn điện nước là một trong những tính năng mà. Đến với Viettel Money, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn tiền nước của mình ngay trên ứng dụng. Ngoài việc hạn chế mất thời gian khi chi trả trực tiếp bằng tiền mặt, nền tảng này còn tự động lưu lại tất cả các thông tin giao dịch. Từ đó, khách hàng sẽ không phải lo lắng về vấn đề thất lạc hóa đơn hay phải tra cứu lại mã khách hàng. 

Xem thêm: Dịch vụ thu hộ tiền nước

Thanh toán tiền điện

Bài viết trên đã giúp các bạn bỏ túi những cách đơn giản có thể tra cứu mã khách hàng thông qua giấy hóa đơn, thư điện tử, website và các ví điện tử. Mỗi cách đều có ưu và nhược điểm riêng của mình, nên khách hàng có thể tùy vào tình hình mà linh hoạt lựa chọn giữa các phương thức. Từ đó, vấn đề làm mất hóa đơn dẫn đến không thể tra cứu mã khách hàng không còn đáng quan tâm nữa. Và khi có mã khách hàng của mình, khách hàng có thể thực hiện thanh toán ở bất cứ đâu mà không cần đến trực tiếp công ty cấp nước. Chúc các bạn thực hiện thành công. Đừng quên đăng ký ngay Viettel Money để có thể trải nghiệm hết mọi tiện ích khi thanh toán hóa đơn tiền nước mà Viettel Money cung cấp nhé!

THANH TOÁN TIỀN NƯỚC – VIETTEL MONEY NGAY!

3160

Tin tức khác

NHẬN THÔNG TIN
TỪ VIETTEL MONEY

Viettel Digital

Cơ quan chủ quản: Tổng Công ty Dịch vụ số ViettelChi nhánh Tập đoàn Công nghiệpViễn thông Quân đội.
Số 01, phố Giang Văn Minh, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
GCN ĐKHĐ: 0100109106-478 – Cấp lần đầu: 06/06/2019, Cơ quan cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội.

NHẬN THÔNG TIN
TỪ VIETTEL MONEY

_________________

Cơ quan chủ quản: Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.
Số 01, phố Giang Văn Minh, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
GCN ĐKHĐ: 0100109106-478 – Cấp lần đầu: 06/06/2019, Cơ quan cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Văn Đại