Quyền lợi và thủ tục để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Quyền lợi cho khi tham bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Những thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp có dễ dàng không? Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc sau.

Quyền lợi và các thủ tục để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động làm theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động có thời hạn đủ 3 tháng trở lên. Nếu bạn có bảo hiểm thất nghiệp nó sẽ giúp cho bạn một khoản tiền khi bạn mất việc hoặc chưa có việc làm, số tiền được nhận và số tháng được nhận tiền phụ thuộc vào mức lương và thời gian đóng bảo hiểm.

Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp hiện nay được nhiều người lao động trong doanh nghiệp quan tâm vì dịch bệnh covid hoành hành rất nhiều người thất nghiệp và họ mong nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp chi trả cho cuộc sống hằng ngày. Vậy hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Quyền lợi của người lao động

Điều 42 Luật Việc làm 2013 đặt ra 04 chế độ quyền lợi hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (bao gồm cả người lao động và người sử dụng lao động), đó là:

  • Trợ cấp thất nghiệp. (a)
  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm. (b)
  • Hỗ trợ học nghề. (c)
  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Quyền lợi (a), (b), (c) sẽ được dành cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong khi đó, người sử dụng lao động tham gia loại hình bảo hiểm này sẽ được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.

Lãnh tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Căn cứ theo quy định tại điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về thời gian làm hồ sơ nhận Hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập…”

Và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về nộp hồ sơ và nơi tiếp nhận hồ sơ như sau:

”Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Đối chiếu quy định nêu trên thì: Nơi tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm hoặc trung tâm giới thiệu việc làm nơi người lao động muốn nhận.

Lưu ý: Trong tháng nếu người lao động không đến thông báo theo quy định, sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Và nếu người lao động không thông báo tình hình tìm kiếm việc làm không đúng hạn, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ  gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến người lao động về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

  • Bước 1: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ với doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
  •  Bước 2: Thời hạn giải quyết hồ sơ:

+ Trong vòng tối đa không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, NLĐ chưa tìm được việc làm thì TTGTVL thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

+ Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

  •  Bước 3: Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

+ Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp

+ Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

  •  Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 19, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong tháng nếu người lao động không đến thông báo theo quy định, sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Người lao động không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về tình hình tìm kiếm việc làm quá thời hạn quy định, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đồng thời gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến người lao động về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.

Hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm những gì?

 Căn cứ Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định) và điền đầy đủ thông tin vào mẫu
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đối chiếu quyết định thôi việc/quyết định sa thải
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • 2 ảnh 3 x 4
  • Một chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu.

Các bước làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp

Để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện theo quy trình 4 bước sau:

  • Bước 1: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, phải nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả và đưa phiếu cho người nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp; trường hợp hồ sơ không đủ theo quy định thì trả lại cho người nộp và nêu rõ lý do.
  • Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tới cơ quan bảo hiểm xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên kèm theo bảo hiểm y tế cho người lao động.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

  • Bước 4: Hàng tháng đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.

Có lãnh tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua Viettel Money được không?

Hiện nay, việc lãnh tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua Viettel Money sẽ được phổ biến rộng rãi nhưng trước mắt đã có tỉnh Tiền Giang đã triển khai. 

Vào ngày 08/06/2020 Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Tiền Giang đã ký kết hợp tác triển khai mở tài khoản Viettel Money chi trả cho người lao động hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.  

Khi lãnh bảo hiểm thất nghiệp qua Viettel Money, người lao động có thể rút tiền bằng thẻ Viettel tại các ATM MB trên toàn quốc hoặc rút tiền tại các quầy giao dịch của Viettel. Người lao động cũng có thể chuyển tiền từ Viettel Money sang các tài khoản ngân hàng khách mà không mất phí.

Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm trên ứng dụng Viettel Money, người dùng được hưởng rất nhiều lợi ích về sau cho việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Thanh toán ngay bảo hiểm cùng Viettel Money ngay!

Bảo hiểm thất nghiệp như là một chiếc phao cứu sinh an ủi cho người lao động có thêm động để cố gắng vượt qua khó khăn của mình. Hy vọng bài viết trên đã đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu về thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp của bạn. Đặc biệt là phương thức để nhận tiền trợ cấp bảo hiểm đơn giản nhất qua Viettel Money, không chỉ giúp cho người dân tỉnh Tiền Giang nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thuận tiện hơn mà khi tải ứng dụng có thể sử dụng thêm các dịch vụ khác với nhiều khuyến mãi và hầu như tất cả các dịch vụ đều miễn phí phí dịch vụ. 

Tải Viettel Money ngay hôm nay!

Tin tức khác

NHẬN THÔNG TIN
TỪ VIETTEL MONEY

Viettel Digital

Cơ quan chủ quản: Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.
Số 01, phố Giang Văn Minh, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
GCN ĐKHĐ: 0100109106-478 – Cấp lần đầu: 06/06/2019, Cơ quan cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Văn Đại

NHẬN THÔNG TIN
TỪ VIETTEL MONEY

_________________

Cơ quan chủ quản: Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel – Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội.
Số 01, phố Giang Văn Minh, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
GCN ĐKHĐ: 0100109106-478 – Cấp lần đầu: 06/06/2019, Cơ quan cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Văn Đại